Lắp ráp Tuyển bằng “búa, cờ lê”

Thể thao trong nước

Lắp ráp Tuyển bằng búa, cờ lê

Báo Lao Động vừa rồi có một phóng sự khá hay với tựa đề: Thâm nhập xưởng lắp ráp xe khách “công nghệ búa, cờ lê”. Đại để là có những chiếc xe chở khách được quảng cáo là hiện đại, tiêu chuẩn chất lượng cao, đẹp “long lanh”… có giá bán gần 2 tỷ đồng thực chất lại được lắp ráp hoàn toàn thủ công với búa, cờ lê, mỏ lết… trong một nhà xưởng không lấy gì làm quy mô ở Hưng Yên.

Trong khi đó, theo tiêu chuẩn sản xuất lắp ráp một chiếc ô tô phải bao gồm rất nhiều các quy định về máy hàn, những máy móc đo chỉ số xiết bulông, máy cân bằng động chuyên dùng…

Bất chấp những quy định ấy, những chiếc xe vẫn ung dung ra đường và cho đến giờ thì cũng không ai chứng minh được những vụ tai nạn thương tâm trên đường có bao nhiêu % là do những chiếc xe được lắp ráp thủ công mà mỗi con ốc chỉ được đo bằng cảm giác người thợ chứ không phải những thông số kỹ thuật?

Tất nhiên, sẽ có người nói: Thế giới này thiếu gì siêu xe, cũng được lắp ráp thủ công đấy thôi. Xin thưa thủ công của người ta là thủ công trên các quy định ngặt nghèo ở mức độ chuẩn mực chứ không phải ở ta.

Vấn đề chính là ở chỗ ấy, cùng là chiếc xe, dù giống nhau nhưng sản xuất ở nơi hiện đại, nó khác với kiểu “búa, cờ lê”. Cái giống là bề ngoài thôi, chứ chất lượng thì khác hoàn toàn.

Nó y hệt câu chuyện mà ông Miura đặt ra sau trận U.23 Việt Nam – U.23 Hàn Quốc, rằng cùng thi đấu, cùng va chạm nhưng tại sao chỉ có cầu thủ Việt Nam chấn thương, còn đội bạn thì không hề hấn gì?

Cái này thì rất rõ khi xem giải Ngoại hạng Anh, họ va chạm ầm ầm, ngã tung lên rồi lại đứng dậy chạy, rất ít chấn thương vặt. Còn ở ta, xem V.League thì mới thấy bác sĩ khiêng cáng hoạt động hết công suất, còn cầu thủ ta thì chấn thương liên tục. Tỷ lệ bóng sống ở V.League vì lý do này cũng rất thấp.

Lâu nay, báo chí, NHM vẫn hay đưa ra cho ông Miura những câu hỏi “khó” kiểu như tại sao không dùng những cầu thủ HA.GL, tại sao lại cất người này người kia thuộc quân số U.19 cũ khiến ông thầy phát ngán. Cũng dễ hiểu thôi, bởi ông Miura hoàn toàn hiểu được “chiếc xe” mang tên ĐTVN hay đội U.23 Việt Nam thực chất là những chiếc xe được lắp ráp bằng công nghệ “búa, cờ lê” nên động một chút là chấn thương. Điển hình là những cầu thủ HA.GL có tỷ lệ chấn thương khá cao.

Ông Miura không hẳn có lỗi trong những chấn thương của các cầu thủ, bởi chính họ và V.League không “đủ chuẩn” cho một giải đấu khốc liệt. Đội tuyển chỉ có thể tốt nếu được lắp ráp theo một quy chuẩn hiện đại, chuyên nghiệp chứ không phải bằng “búa, cờ lê”.

  • Cúp chiến thắng 2016: Danh sách đề cử VĐV trẻ của năm
  • Cúp Chiến Thắng 2016: Đề cử "Huấn luyện viên của năm"
  • Cúp Chiến Thắng 2016: Đề cử "VĐV nữ của năm"
  • Cúp Chiến Thắng 2016: Đề cử "VĐV nam của năm"
  • VL Hải Dương - U13 Yamaha Cup 2016 -“Tiểu Văn Toàn” quẩy lửa trong ngày khai màn
  • Màn rượt đuổi tỉ số kịch tính của THCS Ngọc Lâm và THCS Nguyễn Phong Sắc
  • U13 Yamaha Cup 2016 -“Suarez” Phạm Hoàng Duy tỏa sáng
  • U13 Yamaha Cup 2016 -Tài năng nhí Nguyễn Quốc Việt - THCS Mai Xuân Thưởng
  • Pha qua người như Ronaldinho của Pogba
  • Trọng tài nhận thẻ đỏ từ... James Rodriguez